the blog

Latest news.
Logo Instagram và câu chuyện đằng sau ít ai biết
Logo Instagram và câu chuyện đằng sau ít ai biết

17 May 2016

Ứng dụng phổ biến này đã thay đổi icon hình máy ảnh Polaroid bằng một icon hình vuông gợi liên tưởng đến một chiếc máy ảnh với màu sắc tươi và đường nét đơn giản của trào lưu thiết kế phẳng. Trong vòng 5 năm qua, cộng đồng Instagram đã phát triển từ một nơi để chia sẻ ảnh thành một cộng đồng của những người chung sở thích, chia sẻ hơn 80 triệu ảnh và videos mỗi ngày.

Hãy cùng khám phá câu chuyện logo của Instagram từ những ngày đầu tiên.
Ngược dòng lịch sử với Logo được làm trong 45 phút
Vào mùa thu 2010, Cole Rise – một nhà nhiếp ảnh gia và thiết kế chuyên nghiệp đã nhận được một cuộc gọi từ Kevin Systrom – CEO của Instagram và cả 2 đã là bạn vào thời gian đó. Phiên bản đầu tiên của Instagram lúc đó đã xuất hiện trên iPhone được 2 tuần và Apple đã quyết định sẽ đưa nó lên trang chủ của App Store.
Điều rắc rối duy nhất đó chính là biểu tượng Instagram có thiết kế như thế này:

instagram-icon-logo-update-cau-chuyen-2

Đây là biểu tượng được thiết kế bởi CEO của Instagram. Ảnh: Tech Insider

Nó đã được thiết kế bởi Systrom nhưng nó trông quá giống so với ứng dụng camera của Polaroid và vị CEO này muốn một cái gì đó đặc biệt hơn thế. Rise lúc đó là một tester của Instagram và Systrom đã chợt nảy ra một biểu tượng mà ông đã thiết kế trên Dribble, dựa trên chiếc camera cũ Bell & Howell từ thập niên 40.
Và nó trông giống như thế này:

icon-logo- instagram- cau-chuyen-3

Icon dựa trên chiếc camera Bell & Howell. Ảnh: Tech Insider

Systrom rất thích nó và ông ấy nhờ Rise hiệu chỉnh lại icon này trước khi gửi qua cho Apple. Trở ngại duy nhất ở đây là Apple cần nó trong vòng 1 tiếng đồng hồ hoặc Instagram sẽ không được đưa lên trang chủ, khiến ứng dụng này mất đi cơ hội tiếp cận khách hàng của mình một cách sớm nhất.
Rise đã đề nghị giúp đỡ và Systrom trả lời: “Cậu có 1 giờ đồng hồ.”
Trong vòng chưa đầy 1 tiếng, Rise đã làm ra icon này:

icon-logo- instagram- cau-chuyen-4

Tác phẩm của Rise sau 45 phút. Ảnh: Tech Insider

Chiếc camera Bell & Howell có 2 lense thế nên Rise đã biến 1 cái thành ống nhắm. Anh ấy cũng quyết định giữ lại cầu vồng bên trái biểu tượng và để chữ viết tắt INST ở dưới.
Ứng dụng đã được Apple đưa lên trang đầu với icon của Rise, sau đó, anh chàng này đã làm việc với đội ngũ của Systrom trong vòng 6 tháng sau để hiệu chỉnh lại biểu tượng và cho ra đời icon Instagram được sử dụng trong vòng 5 năm sau đó:

instagram-icon-logo-update-cau-chuyen-6

Biểu tượng đã đi vào lòng cư dân mạng. Ảnh: Tech Insider

Icon Instagram mới được tạo ra như thế nào?
Theo tờ New York Times phân tích, icon cũ (hình máy ảnh Polaroid đời cổ) có thể cho người dùng biết Instagram là gì và có thể làm những gì: Ứng dụng giúp chụp ảnh và cung cấp các bộ lọc để ta có thể biến bức ảnh trở nên cũ kĩ. Tuy nhiên trước trào lưu thiết kế phẳng khởi nguồn bởi Apple, Instagram đã thay bộ quần áo mới sau khi trở thành “kẻ chống lại thiết kế phẳng cuối cùng” – phòng viên công nghệ Farhad Manjoo cho biết. Ở một chiều hướng khác, phòng viên công nghệ Mike Issac lại có ý kiến lạc quan rằng mọi người thường tỏ ra thất vọng mỗi khi những ứng dụng nổi tiếng, như Facebook, Twitter thay đổi thiết kế, nhưng rồi nhanh chóng làm quen và tiếp tục sử dụng.
Instagram có lẽ cũng đã lường trước được sự phản pháo mạnh từ cộng đồng mạng, nhưng công ty vẫn muốn cho họ biết rằng đây không phải một sự quyết định một sớm một chiều. Cho rằng sự thay đổi này là cần thiết, phải mất đến hơn chín tháng Instagram mới có được vẻ ngoài mới lạ này.
Trưởng nhóm thiết kế mới của Instagram Ian Spalter cho biết: “Icon này trông giống hơn với chiếc máy ảnh mà chúng ta vẫn sử dụng ngày nay.” Trước khi thực sự bắt đầu vào công việc, nhóm thiết kế đã yêu cầu toàn bộ công ty vẽ lại icon cũ từ trí nhớ trong tối đa 10 giây. Spalter cho rằng việc này giúp nhóm của ông biết được đâu là hình ảnh in sâu trong tâm trí người dùng.

instagram-icon-logo-update-cau-chuyen

Ống kính, thiết kế tròn trịa và ống ngắm nhỏ màu đen ở góc trên bên phải là những gì mà đa phần mọi người nhớ được ở thiết kễ cũ. Có thể nói, logo mới thực ra chỉ là một “bản cải biên” của phiên bản cũ: thay đổi từ một hình ảnh gắn liền với việc lưu giữ khoảnh khắc bằng máy ảnh thông thường đến một sự thừa nhận rằng smartphone mới là công cụ chụp ảnh chủ yếu. Đó là lý do mà ở trên biểu tượng mới, ống ngắm bị thay thế bởi chấm trắng tượng trưng cho đèn flash của điện thoại.
Về màu sắc, ý tưởng bảy sắc cầu vồng được chuyển thể từ hình ảnh cầu vồng trên thiết kế cũ, phía trên chữ “Instagram”.
Sau khi đã kết thúc công việc chính, công ty đã tiến hành những khảo sát lý tính để theo dõi phản ứng của người dùng trước sự thay đổi lớn này.
Spalter cho biết: “Bước khó nhất chính là một khi đã quyết định từ bỏ cái cũ, bạn sẽ chịu đi xa đến đâu để tìm được cái thay thế? Chúng tôi tốn rất nhiều thời gian quyết định cái gì nên bỏ, cái gì nên giữ.”
Ngoài việc tạo ra icon mới, nhóm thiết kế cũng phải đảm bảo rằng sự thay đổi này xuất hiện hoàn hảo ở mọi định dạng, và ngôn ngữ thiết kế cũng sẽ đồng bộ với những ứng dụng khác, bao gồm Boomerang, Hyperlapse và Layout. Đó là sự đồng nhất trong chiến lược hình ảnh.

instagram-icon-logo-update-cau-chuyen-7

Thiết kế này đã phản ánh mục tiêu đơn giản hóa của Instagram thông qua việc “giúp người dùng tập trung nhiều hơn vào ảnh và video mà không phải thay đổi cách bạn định vị ứng dụng”, theo như công ty chia sẻ. Vẻ ngoài mới mẻ này được đánh giá là mượt mà, tối giản. Còn bạn, bạn nghĩ sao?

Bond Vietnam – Visualised Marketing Consultantcy 

  • Bài viết liên quan