the blog

Latest news.
Xu hướng: Khi các nhân vật hoạt hình lên ngôi trên các loại bao bì
Xu hướng: Khi các nhân vật hoạt hình lên ngôi trên các loại bao bì

31 March 2016

Sử dụng nhân vật hoạt hình trên bao bì sản phẩm tiêu dùng nhanh hay trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu đã trở nên phổ biến ở các nước phát triển hàng chục năm qua. Ở Việt Nam, xu hướng này mới bắt đầu thịnh hành trong 2, 3 năm gần đây và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Nhân vật hoạt hình dễ kết nối với người mua hàng

Một điều dễ thấy là các nhãn hàng sử dụng nhân vật hoạt hình thường hướng đến đối tượng trẻ em. Đây là một điều dễ hiểu khi nhân vật hoạt hình rất gần gũi và thân thuộc với các bé. Các bé độ tuổi mầm non chưa biết đọc thì nhân vật hoạt hình luôn là đại diện sản phẩm tuyệt với nhất: gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ gắn bó nhất. Một nghiên cứu của Trung tâm Rudd thuộc Đại học Yale đưa ra kết quả 50 – 55% trẻ em có xu hướng ưa thích và cảm thấy ngon hơn khi dùng những sản phẩm có in hình nhân vật quen thuộc. Kinder đưa rất nhiều nhân vật như Người Nhện, anh em Phineas và Ferb, thú mỏ vịt Perry, chú chim Angry Birds hay các nhân vật Disney lên quả trứng chocolate trứ danh của mình.

1

Hãng thực phẩm Kebbler dùng các nhân vật trong phim Scooby Doo cho các sản phẩm bánh quy Graham.

2

Không chỉ sử dụng các nhân vật có sẵn, sữa Kun của thương hiệu Love’inFarm đã xây dựng một serie các nhân vật hoạt hình với một câu chuyện xuyên suốt được kể từ bao bì cho đến các TVC trên truyền hình.

5

Theo Tiến sĩ Thomas Robinson ở Đại học Stanford, các nhân vật trên bao bì sản phẩm được sử dụng để tiếp cận các cảm xúc, kỉ niệm và tăng sự kết nối với người tiêu dùng. Vì thế, những nhân vật hoạt hình không chỉ thu hút trẻ em mà cũng khiến người lớn thích thú. Cuối năm 2015, hãng mỹ phẩm Missha của Hàn Quốc tung ra trọn bộ mỹ phẩm từ kem nền cushion, các loại màu mắt, son môi, mascara, phấn,… với hình ảnh các nhân vật từ ứng dụng trò chuyện Line rất nổi tiếng của xứ Kimchi lên bao bì.

7

Bảo chứng cho sự an toàn

Các nhân vật hoạt hình thì luôn thân thiện, vô hại và là người bạn tốt của trẻ nhỏ – đó là điều mà ai cũng ngầm hiểu, từ phụ huynh cho tới các nhãn hàng. Nắm được tâm lý này, không chỉ sữa hay thực phẩm “lành mạnh” mà những nhãn hàng đồ ăn vặt với các sản phẩm không thực sự tốt cho sức khoẻ thường sử dụng các nhân vật hoạt hình trên bao bì hay trong chiến dịch truyền thông. Chiến lược này dễ thành công trong việc khiến người mua hàng thấy an toàn hơn, dễ bỏ qua điểm tiêu cực về sản phẩm với sức khỏe. Trong 37 năm kể từ năm 1979, ông lớn McDonald không chỉ biết cách chiều lòng các cháu nhỏ mà còn khiến các bậc phụ huynh yên tâm khi sản xuất rất nhiều mô hình nhân vật hoạt hình như Minion, Mario, Hello Kitty, Ben 10 hay Pokemon làm quà tặng cho suất ăn Happy Meal. Từ năm 2016, McDonald đã thay đổi chiến thuật: thay vì tặng các đồ chơi nhựa, McDonald để trong mỗi suất Happy Meal một cuốn sách nói về những nhân vật quen thuộc với trẻ em như Clark the Shark hay chú gấu Paddington,…

8

Burger King cũng không kém cạnh khi liên tục tung ra những món đồ chơi từ Toy Story, Spongebob, Simpson,… theo từng năm. Tuy đã tuyên bố sẽ dừng hoạt động tặng đồ chơi cho khách hàng từ giữa năm 2015 nhưng Burger King vẫn tiếp tục chiến dịch tặng quà cho suất ăn King Jr. Meal với nhân vật mèo Garfield chắc chắn là vì lợi ích không nhỏ của chiến lược này mang lại.

11

Những người bạn hoạt hình không chỉ là mánh lới thu hút trẻ em và cả fan lớn tuổi của các nhân vật hoạt hình mua sản phẩm mà còn đánh đòn tâm lý khiến người tiêu dùng yên tâm hơn về một sản phẩm an toàn bởi được đại diện với những nhân vật hoạt hình nổi tiếng. Kể cả khi đó là một sự thật rành rành rằng phụ huynh có quyền từ chối mua một số sản phẩm không thích hợp nhưng thực tế họ cũng phải chịu thua con em mình, đó là kết luận của Christina Roberto, Tiến sĩ tại Đại học Yale: “Phụ huynh có thể không định mua những đồ ăn có hại cho sức khoẻ. Nhưng lũ trẻ lại rất thích những đồ chơi tặng kèm. Và một cuộc cãi vã ngay chốn công cộng về việc này thì thật không hay”,

“Ăn theo” hình ảnh nhân vật đang nổi

Khi có một nhân vật đang nổi trong một bộ truyện tranh, phim hoạt hình hoặc phim chiếu rạp, ngay lập tức các hãng sản xuất nghĩ với việc bán bản quyền hình ảnh nhân vật để tăng doanh thu. Đây là bước đi có lợi đôi bên. Các nhãn hàng không tốn nhiều công sức để thiết kế mới hình ảnh và đầu tư vào chiến dịch truyền thông cho nhân vật đó mà vẫn đảm bảo thu hút người tiêu dùng. Các nhân vật của Disney là một ví dụ cho những biểu tượng bất hủ được các nhãn hàng mua bản quyền sử dụng nhiều nhất. Nằm trong chiến dịch Discover the magic milk, Dutch Lady đã đưa Mickey, Donald và cả các nhân vật phim hoạt hình Elsa, truyện tranh Marvel lên vỏ hộp sữa của mình. Các món quà dành cho các bé khi mua cả lốc sữa hoặc tham gia trò chơi của Dutch Lady như ba lô hay tập vở cũng được in hình các nhân vật này cũng được các phụ huynh và em bé “săn đón”.

image001Đầu năm 2016, các rạp chiếu phim trên toàn thế giới sôi sục vì sự trở lại của chú gấu trúc Kungfu Panda và P/S đã rất nhanh nhạy khi tặng kèm các món quà ăn theo chú gấu này khi mua sản phẩm.Picture1

Trước đó, sản phẩm Mì Gấu Đỏ cũng ăn theo Kungfu Panda khi thiết kế nhân vật Gấu Đỏ tương tự như chú gấu trúc nổi tiếng và cũng ra mắt sản phẩm cùng thời điểm chú gấu Po Ping đang “hot”. Thật khó để các bé ngó lơ những người bạn của mình trên kệ hàng siêu thị trong khi nhãn hàng không tốn quá nhiều kinh phí và công sức để giới thiệu những nhân vật này!

16

Kết

Không tuổi, trẻ trung, vui nhộn và có hình ảnh lành mạnh, các nhân vật hoạt hình là một hình ảnh lý tưởng đối với trẻ em và cả phụ huynh. Các thương hiệu cũng không bỏ qua xu hướng này khi nó luôn đảm bảo thu hút khách hàng và giúp đẩy mạnh lượng bán. Thống kê cho thấy các công ty về thực phẩm ở Mĩ mỗi năm chi đến hàng tỷ USD để thu hút sự chú ý của trẻ em, trong đó từ 10 – 15% dùng để mua bản quyền sử dụng nhân vật và các hoạt động bán chéo liên quan đến nhân vật đó. Tuỳ theo đặc điểm sản phẩm, nhãn hàng và chiến lược kinh doanh có thể lựa chọn một nhân vật có sẵn hoặc đầu tư thiết kế những nhân vật hoàn toàn mới và mang đặc trưng riêng của thương hiệu.

  • Bài viết liên quan